Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Hỏi đáp Góc chia sẻ Login
   
   Địa chỉ: số 37 Kim M Thượng, Ba Đnh, H nội
- Quốc tế - Các lý thuyết về phát triển giới (Phần 2)

Quốc tế

Các lý thuyết về phát triển giới (Phần 2)

23/2/2012 - 11:05:39 AM

(Tamly) - Ngược lại với tiếp cận nhận thức xã hội tập trung vào hành vi, tiếp cận phát triển nhận thức tập trung vào suy nghĩ.
Xem hình đúng cỡ ..
Tiếp cận phát triển nhận thức. Ngược lại với tiếp cận nhận thức xã hội tập trung vào hành vi, tiếp cận phát triển nhận thức tập trung vào suy nghĩ. Đặc biệt hơn, tiếp cận phát triển nhận thức cho rằng trẻ em là những người suy nghĩ một cách tích cực, là người tìm kiếm thông tin từ môi trường của chúng; đứa trẻ cũng cố gắng để cảm nhận về thông tin và tổ chức chúng theo mô hình chặt chẽ (Coltrane & Adams, 1997a). Chúng ta dùng các sơ đồ để tổ chức những suy nghĩ của chính chúng ta về một chủ đề. Các nhà tâm lý học nhận thức chỉ ra rằng chúng ta có được những sơ đồ từ sự trải nghiệm trong quá khứ của chúng ta. Ví dụ: Bạn có sơ đồ về văn phòng của giáo sư; những kiến thức của bạn cho biết văn phòng sẽ phải có bàn, ghế, và sách nhưng không có động vật nuôi trong nhà. Sơ đồ giúp cho cả trẻ em và người lớn xử lý thông tin một cách nhanh chóng (Zemore và cộng sự, 2000). Lưu ý tiếp cận phát triển nhận thức với kiểu giới của trẻ là đồng nhất với tiếp cận nhận thức chúng ta xem xét trong sự kết nối với những dập khuôn giới của người lớn.

Sandra Bem (1981, 1985, 1993) cho rằng trẻ em phát triển các sơ đồ giới; trẻ em tổ chức thông tin về bản thân chúng và về nửa còn lại của thế giới theo những định nghĩa về nam giới và phụ nữ mà chúng tìm thấy trong nền văn hoá của chúng. Sơ đồ giới này bao gồm những thứ mà đứa trẻ biết về giới, và chúng khuyến khích trẻ em nghĩ và hành động theo những cách dập khuôn giới mà đồng nhất với sơ đồ giới (G. D. Levy & Fivush, 1993). Cùng với việc sử dụng lặp lại, những sơ đồ giới trở nên tự động hoá (Zemore và cộng sự, 2000). Khi đứa trẻ lớn lên, sơ đồ giới của chúng trở nên phức tạp và linh hoạt hơn (C. L. Martin & Dinella, 2001).

Tiếp cận phát triển nhận thức về phát triển giới được Lawrence Kohlberg phát triển (Kohlberg, 1966; Kohlberg & Ullian, 1974). Kohlberge cho rằng trẻ em làm việc một cách tích cực để tạo ra cảm giác về giới của chính nó. Một trong những bước quan trọng đầu tiên trong phát triển giới là bản sắc giới: trẻ em gái nhận thức được mình là nữ và trẻ em nam nhận thức được mình là trai. Phần lớn đứa trẻ dán nhãn chính xác bản thân chúng khi chúng 2 hoặc 3 tuổi.

Ngay sau khi đứa trẻ dãn nhãn một cách chính xác bản thân chúng, chúng học cách để phân biệt những nam giới và nữ giới khác. Tại thời điểm này, chúng bắt đầu thích mọi người, đồ vật và những hoạt động nhất quán với bản sắc giới tính của chúng (Kolberg, 1966; Powlishta và cộng sự, 2001). Ví dụ: Một đứa trẻ nhận thức được nó là trẻ gái thì nó thích những đối tượng và những hoạt động giành cho nữ.

Các nhà tâm lý học thích kết hợp cả hai cách tiếp cận học tập và nhận thức (Bussey & Bandura, 1999; Reid và cộng sự, 1995; Ruble & Martin, 1998). Tuy nhiên, nó không rõ ràng làm thế nào để pha trộn cả 2 cách tiếp cận này với nhau. Hầu hết các nhà lý thuyết cho rằng trẻ em hành động trước khi chúng nghĩ. Mặt khác, hai cơ chế của lý thuyết học tập xã hội có thể bắt đầu vận hành trước khi đứa trẻ có sơ đồ giới một cách rõ ràng hoặc những suy nghĩ khác về giới (Warin, 2000). Tuy nhiên, phát triển nhận thức của trẻ em có thể nâng cao năng lực học tập hành vi theo giới, thông qua việc hướng đến học tập và bắt chước.

Linh Đan
(Hết)

Nguồn: Coughlin Charges, Legal sex discrimination damaging Women’s careers.

 

kiến của bạn

Ch : Bạn cần đăng nhập để gửi bi. Nếu bạn đ đăng k Thnh vin rồi xin mời Đăng nhập sử dụng User ID v mật khẩu đ đăng k. Nếu qun mật khẩu xin vui lng vo đy. Nếu bạn chưa l thnh vin, hy Đăng k một ti khoản tại đy.
Tựa đề (*)
Nội dung (*)
 
           

Về trước  

Các bi viết khác:
  • Các lý thuyết về phát triển giới (Phần 1)
  • Các tiếp cận về chủ nghĩa nữ quyền trên thế giới
  • Định kiến giới trên các phương tiện truyền thông
  • Một số thuật ngữ trong nghiên cứu giới
  • Các kiểu tức giận
  • Khoái cảm thiếu và thừa
  • Chương trình rèn luyện học đường
  • Tâm lý học đường tại Đức
  • Một nghiên cứu về hối tiếc (Nàng hay hối tiếc về tình yêu hơn chàng)
  • Hãy tự hỏi: Điều này có ý nghĩa gì đối với mình nhỉ?
  • Nên ngủ ngay sau khi học
  • Các phong cách làm cha mẹ (Tiếp theo và hết)
  • Các phong cách làm cha mẹ
  • Quan niệm sống của người phụ nữ hiện đại
  • Hiệu ứng ảnh hưởng xã hội
  •  
    User ID:    
    Password:

     

     
    Đăng k thnh vin? Qun mật khẩu?

    Chi tiết