Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Hỏi đáp Góc chia sẻ Login
   
   Địa chỉ: số 37 Kim M Thượng, Ba Đnh, H nội
- Trong nước - Một số đặc điểm cơ bản của tâm lý học xã hội (Phần 1)

Trong nước

Một số đặc điểm cơ bản của tâm lý học xã hội (Phần 1)

23/5/2011 - 1:18:33 PM

(Tamly) - Tâm lý xã hội với tư cách là hiện tượng tâm lý đặc trưng và mang tính phổ biến của đời sống xã hội thể hiện ở chỗ tâm lý con người chủ yếu được thể hiện qua tâm lý xã hội.
Xem hình đúng cỡ ..

Chúng ta có nói tới tâm lý cá nhân (tâm lý của mỗi cá nhân riêng lẻ) thì cá nhân đó vẫn được xem là với tư cách của một nhân cách – một thành viên xã hội. Dù các đặc điểm tâm lý cá nhân này phản ánh nét riêng của mỗi cá nhân, song chúng lại được hình thành và phát triển trong môi trường xã hội và mang tính lịch sử, văn hoá và xã hội. Khi chúng ta nói về tâm lý của một người nông dân Việt Nam cụ thể nào đó thì tâm lý cá nhân này cũng có một phần nhất định giao thoa với tâm lý của giai cấp nông dân Việt Nam (tâm lý xã hội của nhóm nông dân). Tâm lý cá nhân của người nông dân ấy được hình thành trong môi trường của cộng đồng làng xã Việt Nam, trong đời sống của nông thôn, trong hoạt động sản xuất nông nghiệp Việt Nam.

Sự đặc trưng của tâm lý xã hội thể hiện rất rõ qua tâm lý dân tộc. Khi ta nói một đặc trưng tâm lý của dân tộc Nhật là sự trung thành – sự trung thành tuyệt đối với Hoàng đế. Đây là một nét tâm lý xã hội đặc trưng cho dân tộc Nhật. Nó thể hiện ở mỗi người Nhật, người Nhật có nhiều nét tính cách đặc trưng, nhưng sự trung thành là một nét tâm lý xã hội tiêu biểu nhất. Nó trở thành một giá trị trong hệ giá trị sống của người Nhật. Một nét tâm lý xã hội đặc trưng khác của dân tộc Nhật là sự tiết kiệm, nó trở thành một phương châm sống của mỗi người dân Nhật. Grorrge Sansom viết : “Tính khổ hạnh, sự hướng về cái giản dị, tinh khiết là đặc trưng thói quen của người Nhật” (Grorrge Sansom, 1994). Đối với người Nhật họ không chỉ tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày, mà còn tiết kiệm trong sản xuất. Chẳng hạn, một nửa số giấy báo cũ của người Nhật được tái sử dụng. Các công ty giảm đến mức thấp nhất các sản phẩm khuyết tật trong quá trình sản xuất.

Người ta nói nhiều đến tính tiết kiệm, hiệu quả của dân tộc Đức. Điều này thể hiện ở trong cuộc sống hàng ngày, trong mỗi con người Đức. Nếu chúng ta đến thành phố Berlin chúng ta thấy những toà nhà được xây dựng không cầu kỳ như ở thành phố Pari của Pháp, mà nó được xây dựng đơn giản và chắc chắn. Người ta nói đó là sự thể hiện tính hiệu quả và tiết kiệm của người Đức. Trong ăn uống người Đức không để thức ăn thừa.

Một đặc điểm nữa của tâm lý xã hội là tính phổ biến. Trên thực tế, các cá nhân sống và tồn tại trong các nhóm xã hội. Như chúng ta đã phân tích ở trên, cá nhân trong cùng một thời điểm là thành viên của nhiều nhóm xã hội khác nhau (nhóm lớn, nhóm nhỏ, nhóm chính thức và nhóm không chính thức, nhóm nghề nghiệp và nhóm theo nhu cầu, sở thích riêng). Do vậy, khi nói đến tâm lý con người thì chủ yếu ta nói tới tâm lý của nhóm người, cộng đồng người. Tâm lý xã hội trở thành tâm lý phổ biến của con người.

Nếu tâm lý cá nhân phản ánh những nét tâm lý của mỗi con người - những nét tâm lý này có thể là riêng biệt, không trùng lặp với những người khác và cũng có thể có những nét giống người khác, thì tâm lý xã hội lại phản ánh tâm lý của số đông người. Chẳng hạn, người ta nói nhiều đến đề cao sự dũng cảm trong tính cách của dân tộc Hàn Quốc. Điều này có nghĩa là trong dân tộc Hàn có người mạnh mẽ, có người lại nhút nhát. Song có thể có đại đa số người cùng giống nhau ở sự mạnh mẽ, dũng cảm. Kỳ tích sông Hàn, sự thành công trong phát triển kinh tế của Hàn Quốc mấy thập kỷ qua đã và đang chứng minh cho điều đó.

Có một số người giống nhau ở sự hướng ngoại – tức là thích giao tiếp với người khác, không thích sống một mình, đơn độc. Song có một số người lại thích hướng nội (thích cuộc sống nội tâm).

Sự phổ biến của tâm lý xã hội thể hiện ở các cấp độ khác nhau. Nó phản ánh tâm lý của một cộng đồng người (của một làng xã, tập thể, công ty...), tâm lý của một nhóm xã hội lớn (tâm lý của một vùng miền – tâm lý người Bắc Bộ, tâm lý người Nam Bộ) đến tâm lý của một dân tộc, quốc gia hay tâm lý của cả một khu vực (tâm lý của người phương Đông và tâm lý của người phương Tây).

Tính phổ biến của tâm lý xã hội còn thể hiện ở chỗ nó hiện diện ở các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Có thể nói, tâm lý xã hội có ở trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội : Từ gia đình đến cộng đồng và đến toàn xã hội, từ lĩnh vực văn hoá đến lĩnh vực kinh tế, từ nông thôn đến thành thị và miền núi, miền biển. Ở đâu có cộng đồng người là ở đó có tâm lý xã hội.
(Còn nữa)
Vu Dung 

 

kiến của bạn

Ch : Bạn cần đăng nhập để gửi bi. Nếu bạn đ đăng k Thnh vin rồi xin mời Đăng nhập sử dụng User ID v mật khẩu đ đăng k. Nếu qun mật khẩu xin vui lng vo đy. Nếu bạn chưa l thnh vin, hy Đăng k một ti khoản tại đy.
Tựa đề (*)
Nội dung (*)
 
           

Về trước  

Các bi viết khác:
  • Đánh giá về các chính sách của Nhà nước đối với người công nhân
  • Sự khác biệt giữa tâm lý cá nhân và tâm lý xã hội
  • Bàn về khái niệm Tâm lý học xã hội
  • Bàn về khái niệm Tâm lý
  • Một số khuynh hướng cơ bản của đạo đức học môi trường (Phần cuối)
  • Một số khuynh hướng cơ bản của đạo đức học môi trường (Phần 6)
  • Một số khuynh hướng cơ bản của đạo đức học môi trường (Phần 5)
  • Một số khuynh hướng cơ bản của đạo đức học môi trường (Phần 4)
  • Đạo đức của sinh viên hiện nay
  • Xây dựng hạnh phúc gia đình qua những bữa cơm hàng ngày
  • Động cơ đi lễ chùa của người dân đô thị hiện nay
  • Đào tạo như một chu trình khép kín
  • Một số khuynh hướng cơ bản của đạo đức học môi trường (Phần 3)
  • Một số khuynh hướng cơ bản của đạo đức học môi trường (Phần 2)
  • Một số khuynh hướng cơ bản của đạo đức học môi trường (Phần 1)
  •  
    User ID:    
    Password:

     

     
    Đăng k thnh vin? Qun mật khẩu?

    Chi tiết