Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Hỏi đáp Góc chia sẻ Login
   
   Địa chỉ: số 37 Kim M Thượng, Ba Đnh, H nội
- Trong nước - Một số khuynh hướng cơ bản của đạo đức học môi trường (Phần 4)

Trong nước

Một số khuynh hướng cơ bản của đạo đức học môi trường (Phần 4)

4/5/2011 - 2:54:54 PM

(Tamly) - Trong triết lý của phương Đông trước hết là triết lý Phật giáo, triết lý của Lão Tử và Khổng Tử đã thể hiện những quan điểm về đạo đức môi trường. Đó là quan điểm sống thân thiện với môi trường, sống hoà hợp với thiên nhiên.

Xem hình đúng cỡ ..
d. Quan điểm của triết lý phương Đông về đạo đức môi trường

Trong triết lý của phương Đông trước hết là triết lý Phật giáo, triết lý của Lão Tử và Khổng Tử đã thể hiện những quan điểm về đạo đức môi trường. Đó là quan điểm sống thân thiện với môi trường, sống hoà hợp với thiên nhiên. Quan điểm này đã xuất hiện rất sớm và được xã hội hiện đại ngày nay ứng dụng.

Phật giáo lấy lòng từ bi làm gốc, khuyên con người không sát sinh, từ bỏ lòng ham muốn vật chất, để có thể gải thoát, cứu độ chúng sinh khỏi mọi đau khổ nơi trần thế. Đức Phật dạy các tăng ni, phật tử phải có thái độ tôn trọng không chỉ đối với những loài động vật, mà còn đối với những loài cỏ cây, hoa lá.

Trong triết lý của mình, Khổng Tử cho rằng trời và người tương cảm, tương hỗ với nhau. Theo Khổng Tử, nếu con người mà sáng suốt, đúng đắn, mưu trí thì mưa, nắng, nóng, lạnh sẽ điều hoà. Nếu con người mà ngông cuồng, tiếm loạn, nóng nẩy, u mê thì mưa, nắng, nóng, lạnh, gió bão xẩy ra thất thường.

Học thuyết của Lão Tử cho rằng, Đạo là bản thể của vũ trụ, tồn tại phổ biến trong vạn vật, vô hạn về không gian và thời gian. Đức là bản tính, năng động tính và chịu tác động của Đạo. Đạo và đức sinh thành biến hoá, mọi vật đều theo qui tắc, qui luật tự nhiên và xã hội.

Các quan điểm của Phật giáo, Khổng Tử và Lão Tử đã tạo nên một lối sống thân thiện với môi trường, có tác dụng tích cực đến việc bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn sự đa dạng sinh học, đảm bảo cân bằng sinh thái trong các quốc gia. Tuy nhiên, đã có một thời gian dài với chủ nghĩa duy lý của phương Tây người ta đã phê phán các quan điểm trên của Phật giáo, Khổng Tử và Lão Tử là lạc hậu, cổ lỗ, thậm chí người ta còn cho rằng những tư tưởng này như là một nguyên nhân làm trì trệ xã hội phương Đông. Ngày nay, khi nghiên cứu về khủng hoảng môi trường trên thế giới do khai thác tài nguyên không hợp lý và hậu quả của phát triển kinh tế không bền vững người ta đã tìm thấy những điểm hợp lý của các quan điểm sống thân thiện với môi trường của Phật giáo, Khổng Tử và Lão Tử .

(Còn tiếp)

Vũ Dũng

kiến của bạn

Ch : Bạn cần đăng nhập để gửi bi. Nếu bạn đ đăng k Thnh vin rồi xin mời Đăng nhập sử dụng User ID v mật khẩu đ đăng k. Nếu qun mật khẩu xin vui lng vo đy. Nếu bạn chưa l thnh vin, hy Đăng k một ti khoản tại đy.
Tựa đề (*)
Nội dung (*)
 
           

Về trước  

Các bi viết khác:
  • Đạo đức của sinh viên hiện nay
  • Xây dựng hạnh phúc gia đình qua những bữa cơm hàng ngày
  • Động cơ đi lễ chùa của người dân đô thị hiện nay
  • Đào tạo như một chu trình khép kín
  • Một số khuynh hướng cơ bản của đạo đức học môi trường (Phần 3)
  • Một số khuynh hướng cơ bản của đạo đức học môi trường (Phần 2)
  • Một số khuynh hướng cơ bản của đạo đức học môi trường (Phần 1)
  • Một số chức năng cơ bản của đạo đức môi trường
  • Các tiêu chí của đạo đức môi trường (Phần cuối)
  • Sự xuất hiện của đạo đức học môi trường (Phần cuối)
  • Sự xuất hiện của đạo đức học môi trường (Phần 2)
  • Sự xuất hiện của đạo đức học môi trường (Phần 1)
  • Hoạt động học tập ở bậc đại học và khó khăn trong việc thích ứng của sinh viên với hoạt động này
  • Khó khăn của sinh viên trong việc làm quen với cuộc sống tự lập
  • Một số đặc điểm tâm lý cơ bản của sinh viên
  •  
    User ID:    
    Password:

     

     
    Đăng k thnh vin? Qun mật khẩu?

    Chi tiết