Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Hỏi đáp Góc chia sẻ Login
   
   Địa chỉ: số 37 Kim M Thượng, Ba Đnh, H nội
- Trong nước - Hoạt động học tập ở bậc đại học và khó khăn trong việc thích ứng của sinh viên với hoạt động này

Trong nước

Hoạt động học tập ở bậc đại học và khó khăn trong việc thích ứng của sinh viên với hoạt động này

28/3/2011 - 10:25:25 AM

(Tamly) - Hoạt động học tập là loại hoạt động đặc biệt của con người với mục đích nắm vững những tri thức, kỹ năng, kỹ xảo và các hình thức nhất định của hành vi. Nó bao gồm cả ý nghĩa nhận thức lý luận khoa học và kinh nghiệm thực tiễn (I.B. Intenxơn).
Xem hình đúng cỡ ..

Hoạt động học tập ở đại học, cao đẳng khác với hoạt động này ở phổ thông cả về nội dung, tính chất và hình thức. Nội dung chương trình chủ yếu bao gồm các kiến thức cơ bản, hệ thống các phương pháp, những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết trong hoạt động nghề nghiệp. Các hình thức học tập tương đối đa dạng như: SV tham gia giờ học lý thuyết trên giảng đường, tham gia làm thực hành môn học ở các phòng thực nghiệm, thực hành; thực tập môn học (rèn nghề), tham gia nghiên cứu khoa học, tham gia các diễn đàn, hội thảo khoa học, tự học ở thư viện… Song hình thức chủ yếu là SV tham gia các giờ học lý thuyết trên giảng đường, các giờ học thực hành môn học, thực tập môn học (rèn nghề). Các hình thức này đảm bảo cung cấp những hệ thống kiến thức cơ bản, giúp SV làm quen với những phương pháp làm việc, kỹ năng, kỹ xảo cần thiết của một người chuyên gia. Trong các hình thức đó, GV đóng vai trò là người cố vấn, định hướng quá trình lĩnh hội, tiếp thu kiến thức của SV. Phong cách giảng dạy của giáo viên ở các trường cao đẳng, đại học rất khác nhau. Có những người chỉ trình bày những nội dung chính, đặt ra những gợi ý để SV tự tìm hiều, khám phá; một số người khác chỉ đề cập đến những kiến thức họ tâm đắc, nhưng không có trong giáo trình, trong các tài liệu có tính chất phổ biến, trong khi đó, vẫn còn những giáo viên giảng dạy theo phương pháp truyền thống là thuyết trình các nội dung trong giáo trình, nhưng với tốc độ nhanh, không ghi đầy đủ các ý chính lên bảng như giáo viên phổ thông… Hơn nữa, tài liệu học tập ở đại học không ngừng thay đổi, địa điểm học cũng thường xuyên thay đổi, không gian học tập - giảng đường - rộng lớn. Tất cả những điều kiện học tập như vậy đòi hỏi những SV mới nhập học ở các bậc học này phải có khả năng thích nghi rất lớn; đồng thời, trong suốt quá trình học, họ phải có tính tự giác, tính kế hoạch cao. Thực tế cho thấy, trong thời gian đầu mới vào trường, thậm chí trong cả quá trình học ở cao đẳng, đại học, nhiều SV gặp không ít khó khăn trong việc học tập.

Theo một khảo sát do một số giảng viên tâm lý học Trường Sĩ quan Lục quân 2 thực hiện năm 2008, trong số 200 sinh viên năm 1 của các trường đại học Sư phạm TP.HCM, trường Đại học Kinh tế quốc dân và trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Nai, có 60% SV cho rằng nội dung học tập quá nhiều dẫn đến chán học, lo lắng, khó chịu; 22% bị mất ngủ thường xuyên. Áp lực học tập là một nguyên nhân chính tạo ra stress ở SV. Một số sinh viên không vượt qua được dẫn đến chán ăn, buồn ngủ, lo lắng quá sức, thậm chí, có trường hợp rơi vào trạng thái trầm cảm. Trường hợp của sinh viên N.T.A. đỗ vào Đại học Bách khoa năm 2007, mới chỉ học được ba tháng thì phải nhập viện vì xuất hiện những rối loạn về cảm xúc, hành vi, buộc phải điều trị ở Bệnh viện Tâm thần trung ương 2, sau ba tháng mới có thể hồi phục (hutech.edu.vn, 15 tháng 10 năm 2010). Có những em khi học ở phổ thông đã từng “có tiếng”, được mọi người biết đến, nhưng khi vào đại học, trong môi trường rộng lớn, học sinh từ “tứ xứ” đổ về, có trình độ tương đương nhau, các em trở nên nhạt nhoà, không được ai biết đến. Điều đó làm cho một số em trở nên thất vọng, học tập càng ngày càng sa sút. Nhiều em trong thời kỳ đầu còn “nợ” ít môn, nhưng càng ngày, số môn bị “nợ” càng dồn dập thêm, khiến các em bị “choáng” và không ít em không vượt qua nổi, phải bỏ học. Trong SV vẫn tồn tại một câu lý sự cùn đã cũ mòn, nhưng lại luôn được nhắc tới mỗi khi ai đó phải thi lại, rằng “không thi lại thì không phải là sinh viên!”.

Trong một cuộc gặp gỡ của phóng viên báo điện tử Công an nhân dân với một nhóm sinh viên của một trường trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội, các em chia sẻ: thời gian lên lớp quá ít, thầy chỉ hướng dẫn qua loa rồi cho chúng em về nhà tự nghiên cứu. Nhưng chúng em không đủ năng lực để tự nghiên cứu “một mớ tài liệu” với nội dung rất rộng. Do đó, mỗi lần thi học kỳ, sinh viên cả khóa cứ nháo nhào vì kiến thức trong đầu quá mỏng manh, kết quả cuối cùng là rất nhiều người không trả thi được.

Tâm trạng chán nản, thất vọng, tiếc nuối của nhiều SV không được học đúng nguyện vọng, đúng lĩnh vực ngành nghề mà mình yêu thích cũng dẫn đến stress (hutech.edu.vn, 15/10/2010). Chúng ta biết rằng, ngày nay, nhiều sức ép từ phía gia đình, sự sĩ diện của bản thân, ước muốn phải thi đỗ vào đại học để sau này dễ tìm việc, có địa vị xã hội… khiến không ít các em chấp nhận thi vào các trường, chọn các ngành nghề không phù hợp với sở thích và năng lực của mình, miễn sao có khả năng đỗ đại học cao. Nhưng khi được vào học, các em mới thấy hết tác hại của sự miễn cưỡng, gắng gượng của việc không được theo đuổi với nhưng môn học, ngành học mà mình yêu thích, mong ước.
Tóm lại, hoạt động học tập ở đại học là một dạng hoạt động phức tạp, mang tính tự giác, tìm tòi, khám phá, sáng tạo. Để góp phần phát triển và hoàn thiện nhân cách của các chuyên gia tương lai, mỗi SV cần ý thức đầy đủ nhiệm vụ và xác định mục tiêu học tập rõ ràng. SV cần chú trọng việc hình thành phương pháp học phù hợp, tích cực, không thụ động, đối phó. Việc cải tiến phương pháp dạy hướng vào người học là vấn đề cần được quan tâm đúng mực ở các giáo viên.
Hạnh Tô
 

kiến của bạn

Ch : Bạn cần đăng nhập để gửi bi. Nếu bạn đ đăng k Thnh vin rồi xin mời Đăng nhập sử dụng User ID v mật khẩu đ đăng k. Nếu qun mật khẩu xin vui lng vo đy. Nếu bạn chưa l thnh vin, hy Đăng k một ti khoản tại đy.
Tựa đề (*)
Nội dung (*)
 
           

Về trước  

Các bi viết khác:
  • Khó khăn của sinh viên trong việc làm quen với cuộc sống tự lập
  • Một số đặc điểm tâm lý cơ bản của sinh viên
  • Một số đặc điểm nhân cách văn hoá của trí thức nước ta hiện nay (tiếp)
  • Một số đặc điểm nhân cách văn hoá của trí thức nước ta hiện nay
  • Một số hội chứng tâm lí trong giao tiếp ứng xử
  • Con tỷ phú tiêu tiền giỏi hơn tỷ phú!
  • Điều kiện của một gia đình để hạnh phúc theo ý kiến của sinh viên
  • Một số động lực thúc đẩy sinh viên đi làm thêm
  • Tâm lý đám đông: mới mà cũ
  • Nhu cầu của nữ trí thức (tiếp)
  • Thanh niên và văn hóa thanh niên
  • Văn hóa và lối sống của thanh niên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế
  • Mức độ thực hiện các công việc trong gia đình của học sinh trung học cở sở hiện nay
  • Sự khác biệt về mức độ tham gia các công việc gia đình của học sinh THCS
  • Học sinh trung học cơ sở với việc thực hiện các công việc ở trưởng, lớp và trong nhóm bạn
  •  
    User ID:    
    Password:

     

     
    Đăng k thnh vin? Qun mật khẩu?

    Chi tiết