Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Hỏi đáp Góc chia sẻ Login
   
   Địa chỉ: số 37 Kim M Thượng, Ba Đnh, H nội
- Trong nước - Giáo dục động cơ, thái độ học tập: Phải lắm công phu

Trong nước

Giáo dục động cơ, thái độ học tập: Phải lắm công phu

7/6/2010 - 1:52:20 PM

(Tamly) - Chất lượng giáo dục giảm sút như hiện nay có một phần khá quan trọng là do thái độ học tập của học sinh. Đã đến lúc cần đặt vấn đề giáo dục động cơ, thái độ học tập cho học sinh. Bởi có động cơ học tập tốt mới có thể tích cực học tập, đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, đó là việc khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ từ nhà trường, gia đình mà cả xã hội.
 
Xem hình đúng cỡ ..

Động cơ học tập khá đa dạng cả về vật chất lẫn tinh thần gắn liền với nhu cầu của trẻ. Đã gắn với nhu cầu thì động cơ có thể xấu, có thể tốt. Tuy nhiên, nếu không phân tích khách quan, rất dễ quy chụp theo định kiến và làm triệt tiêu động lực học tập. Ví như “tư tưởng địa vị” chẳng hạn. Một thời ta chỉ lên án vì coi như vậy là xấu. Trong khi đó người Nhật coi là tốt, là nhân tố góp phần quan trọng cho hiện đại hóa nước Nhật từ thời Minh Trị, và ta cũng thấy cần xem lại. Bởi vì nếu học tập, hoàn thiện mọi mặt bản thân để được chấp nhận vào một nhóm xã hội, có thể tác động lại nhóm như cách hiểu của khoa xã hội học về học tập thì dễ thấy đó là một nhu cầu có một địa vị; muốn vươn lên địa vị cao hơn thì tiếp tục hoàn thiện mình ở mức cao hơn để nhóm đó và cả xã hội thừa nhận. Thế thì “tư tưởng” đó là tốt nếu nó thuận chiều tiến hóa của xã hội, nếu nó thực hiện bằng hành vi đúng đắn. Nhà trường, gia đình và xã hội phải tôn trọng những nhu cầu tự nhiên, chính đáng, từ đó xây dựng những động cơ học tập đúng cho trẻ. Về phía xã hội cũng phải điều chỉnh sao cho lợi ích cá nhân và lợi ích xã hội hài hòa thì mới động viên được trẻ có được những động cơ học tập tốt thật sự (chứ không giả dối) để góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Có một cách nhìn hợp lý, hiện đại về động cơ học tập mới có thể hướng trẻ vào những cột trụ giáo dục đúng hướng: Học để biết - học để làm - học để hòa nhập - học để khẳng định mình. Giải quyết như thế sẽ không rơi vào khiên cưỡng, giáo điều, lý tưởng hóa quá mức trong giáo dục động cơ, thái độ học tập.

Cùng với vấn đề quan niệm phải giải quyết như trên, một điều rất quan trọng là phải xây dựng các điều kiện cho hành động. Không thể có hành động đúng nếu không có được các điều kiện phù hợp - đó là điều người ta đã rút ra khi bàn về xây dựng lối sống có văn hóa. Với việc giáo dục động cơ, thái độ học tập cũng vậy. Phải xây dựng các điều kiện về tư tưởng, về tổ chức và cả về kinh tế nữa.

Về tư tưởng rất cần quan tâm xác định cho đúng một hệ thống chuẩn mực, giá trị xã hội tiến bộ. Nhiều giá trị “ảo”, “phù phiếm”, thậm chí không lành mạnh xuất hiện, đây đó đã làm lệch lạc động cơ phấn đấu của nhiều trẻ. Đó là điều cần giải quyết cả trên tầm vĩ mô. Khi xã hội tôn vinh các chuẩn mực giá trị tiến bộ, hiện đại, trẻ sẽ có định hướng đúng trong việc xây dựng động cơ và thái độ học tập, hành động. Đó cũng là một thứ biểu hiện luật “cung - cầu”, luật “giá trị”.

Về tổ chức, phải xem lại việc tổ chức dạy học hiện nay. Từ việc xác định mục tiêu “toàn diện” vừa cao vừa chung chung, không đa dạng hóa, đến việc xây dựng một chương trình phổ thông đại trà chung cho mọi đối tượng vừa cao về bách khoa vừa thấp về chuẩn bị chuyên ngành đều phải xem xét cải cách triệt để. Tình trạng học sinh bị dồn lên lớp đều đều tạo ra tình trạng “ngồi nhầm lớp”, “học mà không hiểu” vừa làm trẻ chán học, vừa kéo trình độ chung thấp xuống. Không cải cách giáo dục triệt để sẽ khó mà nói đến chuyện giáo dục động cơ, thái độ đúng.

Về điều kiện kinh tế cũng vậy. Không chỉ là vấn đề tạo điều kiện sống để học tập, mà còn phải chú ý đến nhiều vấn đề về đòn bẩy kinh tế trong thời gian học (chế độ thưởng, học bổng...) là chính sách kinh tế đãi ngộ ở đầu ra với người học tốt v.v...

Giáo dục không thể giải quyết những vấn đề của nó một cách đơn độc mà phải có sự góp sức của toàn xã hội, trong đó rất quan trọng là của lực lượng lãnh đạo, quản lý xã hội từ thấp đến cao. Cố nhiên về phía mình, ngành giáo dục với ưu thế chuyên sâu phải có những nghiên cứu toàn diện, phải có đề xuất, hơn nữa phải đấu tranh cho những quan điểm đúng, hiện đại. Có như thế giáo dục mới làm được chức năng đi trước chuẩn bị cho các bước phát triển xã hội cần có.
Quỳnh Châu
 

kiến của bạn

Ch : Bạn cần đăng nhập để gửi bi. Nếu bạn đ đăng k Thnh vin rồi xin mời Đăng nhập sử dụng User ID v mật khẩu đ đăng k. Nếu qun mật khẩu xin vui lng vo đy. Nếu bạn chưa l thnh vin, hy Đăng k một ti khoản tại đy.
Tựa đề (*)
Nội dung (*)
 
           

Về trước  

Các bi viết khác:
  • Chế ngự cảm xúc - Nghệ thuật trấn an
  • Quan hệ bố mẹ với con cái ở tuổi vị thành niên
  • Đo lường trí tuệ cảm xúc
  • Ứng xử trong tình huống nhạy cảm liên quan đến việc làm ngoài xã hội: Một biểu hiện bất bình đẳng giới
  • Bất bình đẳng giới thể hiện trong vai trò của người quyết định hay thực hiện các công việc khác nhau của gia đình
  • Bất bình đẳng giới thể hiện trong tình huống khi người phụ nữ bận quá nhiều việc xã hội
  • Trong gia đình Việt Nam, ai là người nghỉ việc xã hội để lo việc gia đình nhiều hơn?
  • Ứng xử của con cái trưởng thành đối với việc giáo dục con trẻ của ông bà
  • Mod
  • Một số kiểu trị liệu tâm lý theo trường phái nhân văn
  • Những trải nghiệm xúc cảm của học sinh trung học cơ sở trong quan hệ cha mẹ - con
  • Những thay đổi trong nhu cầu về vật chất của người nông dân bị thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng các khu công nghiệp
  • Mức độ hài lòng của người nông dân đối với tiền đền bù khi bị thu hồi đất nông nghiệp
  • Nguyên nhân người nông dân chưa hài lòng với tiền đền bù khi bị thu hồi đất nông nghiệp
  • Một số vấn đề tâm lý của người dân tại các khu công nghiệp
  •  
    User ID:    
    Password:

     

     
    Đăng k thnh vin? Qun mật khẩu?

    Chi tiết