Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Hỏi đáp Góc chia sẻ Login
   
   Địa chỉ: số 37 Kim M Thượng, Ba Đnh, H nội
- Trong nước - Một số đặc điểm tâm lý của sinh viên

Trong nước

Một số đặc điểm tâm lý của sinh viên

10/1/2012 - 12:07:17 PM

(Tamly) - Học đại học khác rất nhiều so khi học ở trường phổ thông. Chính vì vậy, tâm lý của người sinh viên đã có sự thay đổi.

Xem hình đúng cỡ ..
Sinh viên (SV) là người đang học tập tại các trường cao đẳng, đại học (CĐ, ĐH). Thuật ngữ SV có nguồn gốc từ tiếng La-tinh “Students” có nghĩa là người học tập, làm việc tìm kiếm tri thức. SV là nhóm xã hội có vai trò, vị trí đặc biệt là nguồn bổ sung lực lượng lao động có trình độ cao cho đất nước.

Học đại học khác rất nhiều so khi học ở trường phổ thông. Chính vì vậy, tâm lý của người sinh viên đã có sự thay đổi. Bài viết xin giới thiệu một số đặc điểm tâm lý của SV.

- Sự thích nghi với môi trường sống và phương pháp học tập mới: Khi bước chân vào giảng đường đại học, các tân SV phải đối mặt với những thay đổi to lớn cả về nếp sinh hoạt hàng ngày và phương pháp học tập tại trường CĐ, ĐH. Chính vì vậy, trở thành SV đồng nghĩa với việc các em phải nhanh chóng thích nghi với điều kiện, hoàn cảnh sống mới, môi trường và phương pháp học tập mới. Sự thích nghi này hoàn toàn khác nhau ở mỗi người tùy thuộc vào tính cách, năng lực bản thân, sự tự chủ của các em… Để các em có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường mới và có thể học tập tốt nhất, việc tư vấn, cung cấp cho các em những kỹ năng sống, phương pháp học tập là thực sự cần thiết.

- Sự phát triển nhận thức của SV: Nếu như trong môi trường học tập phổ thông, HS được trang bị kiến thức chung trong sự giám sát chặt chẽ của gia đình, thầy cô giáo thì trong môi trường học tập ở bậc CĐ, ĐH, SV được trang bị những kiến thức chuyên ngành để có thể trở thành người lao động, người chuyên gia trong lĩnh vực mình được đào tạo. Hoạt động nhận thức của SV luôn phải đi liền với tính tự giác, chủ động cao. Nếu như trước kia, các em được các thầy cô hướng dẫn, giảng giải kỹ càng các kiến thức phổ thông thì trong môi trường CĐ, ĐH, phương pháp truyền thụ theo kiểu “đọc – chép” không còn phổ biến nữa mà chủ yếu là trang bị cho các em những kỹ năng tự học tập, tự trau dồi tri thức thông qua hệ thống thư viện, phòng thí nghiệm,… Đây là một đặc điểm quan trọng trong nhận thức và hoạt động học tập của SV và có ảnh hưởng to lớn tới sự phát triển về mặt chuyên môn, nhân cách nghề nghiệp của SV sau này.

- Tự ý thức của SV: Cùng với hoạt động học tập, sự tự ý thức của SV cũng phát triển hoàn thiện hơn. Thông qua mối quan hệ với những người khác cũng như những tri thức lĩnh hội được, các em sẽ có những đánh giá phù hợp về bản thân mình hơn. Đây là cơ sở thuận lợi để các em có thể rèn luyện, khắc phục những mặt hạn chế, phát huy những mặt mạnh nhằm hoàn thiện nhân cách của bản thân mình. Trong tự đánh giá của SV, cần tránh hai xu hướng hoặc đánh giá quá cao bản thân mình gây ra sự tự tin thái quá, kiêu ngạo, như vậy các em dễ gặp những “cú sốc” khi công việc diễn ra không như mong muốn; hoặc đánh giá quá thấp bản thân gây nên tình trạng tự ti, không phát huy hết được năng lực, sở trường của bản thân.

- Đời sống xúc cảm, tình cảm: Đa số SV tại các trường CĐ, ĐH có độ tuổi từ 18 – 25. Có thể nói đây là giai đoạn đẹp nhất của đời người. Thế giới xúc cảm, tình cảm của SV biểu hiện khá phong phú, sinh động trong đời sống hàng ngày phản ánh một thế giới nội tâm tinh tế và nhạy cảm. Trong đời sống xúc cảm, tình cảm của SV, điều không thể không nói tới là tình yêu đôi lứa. Nếu so với HS THPT thì tình yêu trong thời kỳ SV nảy sinh khi các em đã có sự trưởng thành cả về vị thế xã hội và hoàn thiện về tâm sinh lý. Chính vì thế, nó là tình cảm thiêng liêng, lãng mạn đối với SV và là động lực quan trọng để các em học tập, rèn luyện. Trong tình yêu đôi lứa của SV cũng cần có sự định hướng đúng đắn của nhà trường, đoàn thanh niên để tình yêu của các em luôn gắn liền với trách nhiệm của bản thân cũng như để tình yêu đó phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện học tập của mình.

- Động cơ và định hướng giá trị của SV: Động cơ và định hướng giá trị của SV cũng có sự phát triển phong phú đa dạng. Điều đó phản ánh trong mục đích học tập, phấn đấu của các em có thể là những yếu tố tâm lý chủ quan như hứng thú, lý tưởng sống, tình yêu với môn học… cũng có thể là những yếu tố nằm ngoài bản thân như học tập vì gia đình, vì thành tích…. Mặt khác, trong môi trường tập thể, SV dần chấp nhận những phong cách, lối sống, giá trị sống của người khác và hướng đến những giá trị sống mình cho là phù hợp. Có thể nói, việc định hướng giá trị sống cho SV là việc làm cần thiết để hướng các em vào những mục đích, giá trị sống cao đẹp.

Có thể nói, sinh viên là lứa tuổi sung mãn nhất của đời người, các em có sức khỏe dồi dào, nhiều ước mơ hoài bão, tuổi trẻ và cả quãng đời dài đang ở phía trước. Điều cần nhấn mạnh là việc các em có phát triển hết các khả năng, điều kiện của mình hay không phụ thuộc nhiều vào định hướng đúng đắn cũng như tính tích cực hoạt động, học tập rèn luyện của các em. Nếu có cái nhìn đúng đắn về cuộc sống và có chí hướng vươn lên trong rèn luyện, học tập các em sẽ trở thành những chuyên gia, những trí thức trong tương lai.

Mai Văn Hải
 

kiến của bạn

Ch : Bạn cần đăng nhập để gửi bi. Nếu bạn đ đăng k Thnh vin rồi xin mời Đăng nhập sử dụng User ID v mật khẩu đ đăng k. Nếu qun mật khẩu xin vui lng vo đy. Nếu bạn chưa l thnh vin, hy Đăng k một ti khoản tại đy.
Tựa đề (*)
Nội dung (*)
 
           

Về trước  

Các bi viết khác:
  • Đặc điểm tâm lý của nghề kỹ thuật
  • Các cơ chế tự vệ tâm lý
  • Nhận thức của doanh nhân về những hỗ trợ của Nhà nước
  • Làm gì khi học sinh có hành vi lấy đồ của bạn?
  • Có phải vợ quản lý chặt thu nhập của chồng chỉ vị mục tiêu kinh tế?
  • Ai là trụ cột kinh tế của gia đình?
  • Hiệu ứng bầy đàn hay tâm lý đám đông?
  • Tâm lý nương rẫy và sự phát triển bền vững ở các dân tộc Tây Nguyên
  • Nhà rông - biểu tượng vẻ đẹp của cộng đồng dân tộc Xơ Đăng
  • Đo lường trí tuệ cảm xúc (Phần 2)
  • Đo lường trí tuệ cảm xúc (Phần 1)
  • Nhân Ngày quốc tế về bạo lực gia đình 25-11: Nghiên cứu bạo lực gia đình ở Việt Nam
  • Bạo lực gia đình
  • Vì sao trẻ hay chọc phá?
  • Thuyết J.Piaget về sự phát triển trí tuệ trẻ em (Phần 2)
  •  
    User ID:    
    Password:

     

     
    Đăng k thnh vin? Qun mật khẩu?

    Chi tiết