Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Hỏi đáp Góc chia sẻ Login
   
   Địa chỉ: số 37 Kim Mă Thượng, Ba Đ́nh, Hà nội
Viện Tâm Lý Học - Trang chu Vien Tam Ly
   Tiêu điểm

Cách viết tổng quan tài liệu (tiếp theo và hết)

 
(Tamly) – Về nội dung của phần tổng quan tài liệu, tác giả cần tổng hợp những kiến thức về vấn đề nghiên cứu, tổng hợp những điểm chung giữa các tác giả về vấn đề đó, nêu những điểm còn khác biệt, nêu những khoảng trống và nhu cầu cần nghiên cứu vấn đề đó được cụ thể hóa ở các câu hỏi nghiên cứu của đề tài. 

Tổng quan tài liệu (phần 1)

 
(Tamly) - Mục đích của tổng quan tài liệu là giúp người đọc định vị đề tài nghiên cứu của mình sẽ được thực hiện nằm ở đâu, trám chỗ khuyết nào trong bức tranh toàn cảnh về vấn đề nghiên cứu.
Độ hiệu lực bên ngoài của nghiên cứu tâm lý học (3)
 (Tamly) – Các nghiên cứu thực nghiệm thường mang tính nhân tạo nên có độ hiệu lực bên ngoài yếu
Độ hiệu lực bên trong và độ hiệu lực bên ngoài của nghiên cứu (2)
 (Tamly) - Độ hiệu lực bên trong đề cập đến việc nghiên cứu được thực hiện tốt như thế nào, đặc biệt nó có tránh được các biến số gây nhiễu độc lập hay không. Còn độ hiệu lực bên ngoài nói về khả năng khái quát hóa các kết luận nghiên cứu cho tình huống khác và cho nhóm người khác.
Độ tin cậy và độ hiệu lực của nghiên cứu (phần 1)
 (Tamly) - Có hai khía cạnh trong độ tin cậy của nghiên cứu là xác định thao tác và tuân thủ thể thức, qui định.
Các dạng thang đo trong nghiên cứu Tâm lý học
 (Tamly) - Đánh giá chỉ được thực hiện thông qua đo lường. Vì thế các phép đo, các thang đo là những công cụ rất cần thiết đối với nhà nghiên cứu
Đặc điểm của thang đo lường trong nghiên cứu
 
(Tamly) – Trong một nghiên cứu, thang đo phải cung cấp thông tin về sự khác biệt. Thiếu điều này, thang đo trở nên vô dụng 
Nhận thức về vị thế của nữ trí thức trong gia đình
(Tamly) - Mặc dù sự ảnh hưởng của tư tưởng nho giáo truyền thống không còn mạnh mẽ như xưa khi nói về vị thế của người đàn ông và người đàn bà trong gia đình, nhưng sự tác động của nó tới phân công lao động trong gia đình vẫn còn. Phụ nữ nói chung và nữ trí thức nói riêng, do những đặc trưng giới nên vị trí của họ trong gia đình dường như vẫn thấp hơn nam giới, nhất là trong các quyết định kinh tế. Sự nhìn nhận này không chỉ xuất phát từ những định kiến xã hội mà còn từ chính bản thân người phụ nữ.

Nhận thức của nữ trí thức về vai trò giới trong gia đình

(tamly)-Nữ trí thức thể hiện xu hướng hướng ngoại rõ rệt. Họ đánh giá cao các hoạt động liên quan tới vai trò cộng đồng hơn là các hoạt động thể hiện vai trò sản xuất và nhất là vai trò sinh sản, nuôi dưỡng. Có lẽ, trong suy nghĩ của mình, nữ trí thức cho rằng chính sự thừa nhận của cộng đồng mới là sự đánh giá quan trọng quyết định tới vị trí của họ.

Khắc phục sự nhút nhát

(Tamly) – Một số người, khi đứng trước người lạ hoặc trước chỗ đông người có thể có cảm giác nhút nhát, ngay cả khi đã làm tốt được việc gì đó nhưng vẫn bị chỉ trích, phê bình hoặc bị chỉ ra những lỗi sai trước mặt nhiều người. Đối với trẻ, cảm giác nhút nhát sẽ không phải là điều xấu nếu điều này kích thích trẻ làm quen với những người bạn mới và những tình huống mới, bởi với tinh thần lạc quan, tích cực sẽ giúp trẻ nhìn lại hoàn cảnh đó và tìm cách sửa đổi.

Những hoạt động nào cần thiết đối với người già?

(Tamly) - Các tài liệu thường ngụ ý rằng làm việc tốt hơn bất kỳ hoạt động nào khác và các hoạt động theo nhóm “tốt hơn” cho mọi người so với các hoạt động một mình. Từ quan điểm của người cao tuổi, sự đánh giá này có thể không thỏa đáng. Bởi vì các khuôn mẫu hoạt động được thiết lập ở đầu giai đoạn tuổi trưởng thành có xu hướng duy trì và bởi vì trào lưu trong cách thức của các hoạt động khác nhau theo thời điểm và giữa các nhóm xã hội, dường như an toàn khi cho rằng không có tiêu chuẩn duy nhất nào có thể được sử dụng để xác định sự “tương xứng” của các khuôn mẫu hoạt động giữa những người trưởng thành.

Những yếu tố tạo nên chất lượng cuộc sống ở người cao tuổi

(Tamly) - Bài viết này được rút ra từ chương trình Growing Older Programme được thực hiện tại nước Anh nhằm nâng cao chất lược cuộc sống của người cao tuổi. Tác giả Zahava Gabriel và Ann Bowling phân tích chất lượng cuộc sống nhìn từ những quan điểm của người già.

Không nói sau lưng người khác

(Tamly) - Thế nào gọi là lời đồn đại? Những lời đồn đại cũng giống hệt như dòng nước, luôn ào ạt chảy đi mà không ý thức được chính bản thân mình. Nó từ miệng người này đi vào đôi tai người khác, rồi lại từ miệng người đó được truyền đến một đôi tai khác.

Rèn luyện tinh thần hợp tác

(Tamly) - Có những học sinh từ nhỏ đến lớn sống trong sự nuông chiều của cả nhà, bắt đầu học đại học, trong suy nghĩ của họ căn bản là không có người khác. Có những học sinh không muốn hợp tác giao lưu với bạn học khác, đi lại một mình, lại còn trách cái thế giới này quá lạnh lùng, không ai quan tâm đến họ.
Tin nổi bật
Bạn có cần kỹ năng mềm cho cuộc sống của bản thân không?
Giúp trẻ vượt qua cơn ác mộng
Thế nào là sống lành mạnh? – quan điểm của lứa tuổi 20
Hình thức bạo lực học đường nào phổ biến ở học sinh trung học phổ thông
Người sống ở thành phố tự do hơn người sống ở nông thôn
Một số gợi ý giải quyết sự tức giận của trẻ
Nhu cầu giải trí của thanh niên dân tộc thiểu số vùng Tây Nam Bộ
Đặc điểm tâm lý của người nghỉ hưu
Biết yêu bản thân để có sức khoẻ tốt là điều cần thiết
Giúp trẻ hồi phục sau khi bị lạm dụng tình dục
Các hoạt động Tin tổng hợp
Nghiệm thu Đề tài khoa học cấp Quốc gia
(Tamly) - Nghiệm thu Đề tài khoa học cấp Quốc gia “Nghiên cứu những đặc điểm tâm lý xã hội cơ bản của cộng đồng Tin lành các dân tộc thiểu số Tây Nguyên hiện nay” do GS.TS Vũ Dũng làm chủ nhiệm

Chi tiết   

Thông báo tuyển dụng viên chức năm 2014
Nhiệm vụ Hợp tác về khoa học và công nghệ theo Nghị định thư với Hungary:
Bản tin về Hội thảo Khoa học đề tài cấp Nhà nước
Thông báo_Thay đổi lịch khóa tập huấn về phương pháp kỉ luật tích cực
Đại hội thành lập Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam
Hôn nhân, Gia đình Giới tính, sức khỏe Hướng nghiệp, việc làm Giáo dục, học đường Quan hệ xã hội
Giúp trẻ vượt qua cơn ác mộng
(Tamly) - Ai cũng mong muốn có một giấc mơ đẹp trong giấc ngủ, nhưng đôi khi cơn ác mộng đến, khiến chúng ta lo lắng, sợ hãi… Bằng nhận thức, người lớn có thể tự điều chỉnh cảm xúc của mình, nhưng với trẻ nhỏ, những trải nghiệm này sẽ khiến trẻ khó vượt qua, vì vậy rất cần sự trợ giúp của người thân. 

Chi tiết   

Dùng con tim để quan sát sẽ giúp bạn mở ra cánh cửa tri thức
Cách giúp con cái hoà hợp với mẹ
Vai trò của gia đình trong giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ
Hứng thú nghề: vốn có sẵn hay chủ động hình thành và nuôi dưỡng là quan trọng?
Trí tuệ cảm xúc
Vấn đề tâm lý Hồ sơ tâm lý Trị liệu tâm lý Nhà tư vấn chia sẻ
Vấn đề giao tiếp ở trẻ có rối loạn phổ tự kỷ
(Tamly) - Rối loạn phổ tự kỷ là một bệnh có thể thấy ở tất cả mọi đối tượng, nhưng thường gặp nhất là ở trẻ nhỏ. Điều này không chỉ là nỗi lo lắng của các bậc cha mẹ trong việc tìm ra cách thức để hỗ trợ trẻ, mà là mối quan tâm đặc biệt của ngành y học và tâm lý học trong các nghiên cứu và điều trị. Xin giới thiệu tới các bạn đọc một phần thông tin liên quan tới rối loạn phổ tự kỷ thông qua việc lược dịch bài “Communication Problems in Children with Autism Spectrum Disorder” của NIDCD Information Clearinghouse.

Chi tiết   

Giải quyết tức giận để nó không làm hỏng hôn nhân của bạn
Bạo lực đối với bản thân
Rối loạn đọc
30 ý tưởng giảng dạy trẻ rối loạn tăng động giảm chú ý (Phần cuối)
30 ý tưởng giảng dạy trẻ rối loạn tăng động giảm chú ý (Phần đầu)
Trong nước Quốc tế
Cách viết tổng quan tài liệu (tiếp theo và hết)
 
(Tamly) – Về nội dung của phần tổng quan tài liệu, tác giả cần tổng hợp những kiến thức về vấn đề nghiên cứu, tổng hợp những điểm chung giữa các tác giả về vấn đề đó, nêu những điểm còn khác biệt, nêu những khoảng trống và nhu cầu cần nghiên cứu vấn đề đó được cụ thể hóa ở các câu hỏi nghiên cứu của đề tài. 

Chi tiết   

Tổng quan tài liệu (phần 1)
Thế nào là sống lành mạnh? – quan điểm của lứa tuổi 20
Độ hiệu lực bên ngoài của nghiên cứu tâm lý học (3)
Độ hiệu lực bên trong và độ hiệu lực bên ngoài của nghiên cứu (2)
Độ tin cậy và độ hiệu lực của nghiên cứu (phần 1)
Giới thiệu tạp chí Giới thiệu sách Cùng đọc sách
Mục lục Tạp chí số 12/2014
(Tamly) - Gửi độc giả mục lục tạp chí Viện Tâm lý học số 12 năm 2014

Chi tiết   

Mục lục Tạp chí Tâm lí học số 11/2014
Mục lục Tạp chí Tâm lí học số 10/2014
Mục lục Tạp chí Tâm lí học số 9/2014
Mục lục Tạp chí Tâm lí học số 8/2014
Mục lục Tạp chí Tâm lí học số 7/2014
Đời sống Khoa học
Bạn có khiếu hài hước không?
Chắc chắn có một số ít người thừa nhận rằng họ chẳng có khiếu hài hước gì cả. Có đúng như vậy không? Hãy kiểm tra điều đó bằng cách làm trắc nghiệm dưới đây.

Chi tiết   

User ID:    
Password:

 

 
Đăng kư thành viên? Quên mật khẩu?

Chi tiết