Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Hỏi đáp Góc chia sẻ Login
   
   Địa chỉ: số 37 Kim M Thượng, Ba Đnh, H nội
- Hỏi đáp - Làm sao để vực dậy lớp chủ nhiệm?

Hỏi đáp

Làm sao để vực dậy lớp chủ nhiệm?

27/10/2010 - 8:39:42 AM

Tôi làm chủ nhiệm lớp đã được 1 khóa (THPT), khóa này là khóa thứ 2 nhưng không phải bắt đầu từ lớp 10 mà là lớp 11.

Ngay từ ngày đầu nhận lớp đã có biểu hiện tụt dốc ở mức độ nhẹ vì vứa mới bước vào năm học mới nên có lẽ các em chưa ổn định tư tưởng để học. 2 tuần đầu tiên của năm học tôi chưa đề ra kỉ luật thi đua trong lớp theo cách thi đua và nội qui chung của trường mà để các em tự ý thức vì tôi có hỏi giáo viên chủ nhiệm cũ và tham khảo ý kiến lớp trưởng thì biết rằng năm học lớp 10 trong lớp không chấm điểm thi đua gì cả mà tự cá nhân ý thức, ngay cả việc xếp hạnh kiểm trong lớp cũng vậy, nhưng vị thứ thi đua của lớp trong trường lúc nào cũng đứng ở top 3. Thành tích thể thao và học tập của lớp cũng rẩt tốt .Bây giờ đến lượt tôi chủ nhiệm thì ngược lại, biết lớp có ý thức như vậy nên 2 tuần đầu năm học tôi để lớp tự ý thức nhưng tôi đã lầm, lớp xuống dốc tệ. Vậy là tôi áp dụng kế hoạch thi đua cho 4 tổ theo dõi lẫn nhau nhưng không ngờ tình trang càng lúc càng tồi tệ hơn. Các em bảo rằng gây áp lực cho lớp và mất đoàn kết giữa các bạn trong lớp vì phải theo dõi chấm điểm lẫn nhau. Học sinh tỏ thái độ chống đối và yêu cầu tôi bỏ các nội dung thi đua, sau một thời gian suy nghĩ tôi quyết định bỏ bớt nhưng tình trạng càng tồi tệ hơn. Tôi thật sự chán nản và bất lực khi chưa nghĩ ra điều gì để khắc phục tình trạng này.

Hãy giúp tôi đề ra giải pháp khắc phục tình trạng nêu trên.Thật sự vấn đề này rất cấp bách vì đối tượng này là hoc sinh dân tộc thiểu số.

ninh_py@yahoo.com (Phú Yên)
Mình thật sự đồng cảm với cô giáo đang chủ nhiệm lớp học trên. Mình cũng là 1 giáo viên dạy ở trường nội trú và đối tượng của mình cũng là những học sinh dân tộc thiểu số. Mặc dù kinh nghiệm chưa nhiều song mình xin nói 1 chút suy nghĩ về vấn đề bạn đang quan tâm.

Mình nghĩ rằng học sinh bạn đang chủ nhiệm đều là những học sinh ngoan, nhưng các em có thể đang có rất nhiều tâm sự. Việc thay đổi GVCN đối với học sinh đó là 1 vấn đề rất lớn, đặc biệt là học sinh dân tộc nội trú thì lại càng quan trọng, vì các em coi mình như những người mẹ thứ hai. Vấn đề bây giờ dù bạn có làm bất cứ một hình thức thi đua gì hay chế tài gì thì cũng bị học sinh phản đối, vì mình nghĩ các em chưa hiểu bạn và cũng chưa chấp nhận việc đổi giáo viên chủ nhiệm. Mình nghĩ việc quan trọng bây giờ bạn nên làm đó là tìm hiểu tâm lý của học sinh xem các em đang nghĩ gì và muốn gì từ đó mới có thể điều chỉnh các em về đúng hướng, làm cho các em hiểu sự tâm huyết và tính cảm của mình dành cho các em như thế nào? Yêu thương các em thực sự và hiểu các em hơn, gần gũi được các em, nghe các em nói, hiểu rõ được tâm sự của học sinh rồi và học sinh cũng hiểu bạn rồi thì lúc đó mọi biện pháp mới trở nên có hiệu lực.

Chúc bạn thực sự tâm huyết với công tác chủ nhiệm và sẽ đi đến thành công. Mình nghĩ rằng thành công ở đây không phải chỉ là vị thứ thi đua cao mà còn là lớp học trò đó có coi mình như một người chị, người anh hay chỗ dựa thực sự của các em chưa?

Phạm Thị Kim Chung - Cao Bằng (kimchunggvhoa@gmail.com)

kiến của bạn

Ch : Bạn cần đăng nhập để gửi bi. Nếu bạn đ đăng k Thnh vin rồi xin mời Đăng nhập sử dụng User ID v mật khẩu đ đăng k. Nếu qun mật khẩu xin vui lng vo đy. Nếu bạn chưa l thnh vin, hy Đăng k một ti khoản tại đy.
Tựa đề (*)
Nội dung (*)
 
           
Cc kiến phản hồi:

Về trước  

Các bi viết khác:
  • Vai trò của yếu tố di truyền
  • Mình phải làm sao đây?
  • Em muốn trở thành một bác sĩ tâm lý
  • Tiểu luận
  • Xin hãy cứu em!
  • Tôi phải làm sao với cô dây?
  • sức khỏe tâm lý
  • tôi nên làm gì ?
  • Có phải là hạnh phúc
  • kém cỏi
  • tài liệu nghiên cứu
  • Giao tiếp
  • Liệu từng có vấn đề về tâm lý có thể trở thành 1 nhà tư vấn tâm lý?
  • Dấu hiệu trầm cảm
  • Đặt mua tạp chí Tâm lý học
  •  
    User ID:    
    Password:

     

     
    Đăng k thnh vin? Qun mật khẩu?

    Chi tiết